การจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาได้เต็มตามศักยภาพเป็นหัวใจของการปฏิรูปการศึกษา การปฏิรูปการศึกษาจะประสบผลสำเร็จก็ต่อเมื่อระบบการศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัยพัฒนาเด็กโดยถือว่าเด็กมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้เด็กสามารถพัฒนาตนตามธรรมชาติ สอดคล้องกับพัฒนาการเต็มตามศักยภาพ โดยพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาอย่างสมดุล โดยการจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้เด็กแต่ละคนได้มีโอกาสพัฒนาตนเองตามลำดับขั้นของการพัฒนาสูงสุดตามศักยภาพ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข เป็นคนดี และคนเก่งของสังคมให้เป็นคนที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพบรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตร สภาพ ปัจจุบันทันต่อเหตุการณ์เพื่อสนองนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา
โรงเรียนเทศบาลอุโมงค์ ๑ จึงได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพนักเรียนปฐมวัยที่จะส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดทักษะต่างๆ ตามที่หลักสูตรกำหนด โดยจัดให้มีโครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะพื้นฐานผู้เรียนระดับปฐมวัย ซึ่งโครงการนี้จะเน้นให้กิจกรรมพัฒนาที่หลากหลาย สอดคล้องกับวัยและความสนใจของผู้เรียน
วัตถุประสงค์ของโครงการ
- เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กปฐมวัย
- เพื่อจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆของเด็กและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายในการพัฒนาเด็ก
- เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะเบื้องต้นในด้านต่างๆ ตามหลักสูตรการจัดการศึกษาปฐมวัย
- เพื่อส่งเสริมให้เด็กสามารถทำงานและทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับผู้อื่นได้
- เพื่อให้เด็กนำความรู้หรือประสบการณ์ที่เกิดจากการเรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนเทศบาลอุโมงค์ ๑ ได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพนักเรียนปฐมวัย
– ทำให้นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 ถึง อนุบาล 3 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 52 คน ได้มีความรู้ในการทำกิจกรรมได้มากขึ้นและได้รับความรู้ที่หลากหลาย และทำให้ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ปฏิบัติจริง เกิดความใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง ครูสามารถบูรณาการความรู้ได้อย่างเต็มที่
ผลที่ได้รับ
– นักเรียนชั้นอนุบาล 1 – 3 โรงเรียนเทศบาลอุโมงค์1 มีความพร้อมและมีพัฒนาการที่ดีได้ครบทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม ละด้านสติกปัญญา







